Bởi Future Eyes
•
26 Apr, 2021
Gần đây có rất nhiều trò chơi tương tác “gây bão” cho giới trẻ ứng dụng công nghệ Thực tế Tăng cường AR. Ta không thể phủ nhận sự thú vị và sáng tạo của các trò chơi này. Nhưng liệu công nghệ AR này có thể được áp dụng như một phương pháp dành cho các lớp học mầm non? Công nghệ Thực tế Tăng cường AR là sự tương tác đồng thời giữa thế tế thực và thế giới ảo thông qua các nội dung 3D đi kèm. Trên thực tế, việc ứng dụng AR trong giáo dục rất phổ biến trên thế giới và trong thời gian gần đây, sử dụng AR trong giáo dục mầm non cũng dần trở nên phổ biến hơn. Trong một nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Thổ Nhĩ Kỳ về việc phát triển đồ chơi cho trẻ mầm non bằng công nghệ AR cho rằng cả giáo viên lẫn hoc sinh đều rất thích thú khi sử dụng công nghệ này trong lớp học. Cụ thể trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tạo ra một loại đồ chơi có tên “Đồ chơi phép thuật điện tử” – (gọi tắt là EMTs). Trò chơi gồm những tấm thẻ ghi nhớ (flashcards) có hình ảnh 3D xếp chồng lên nhau. Khi học sinh hoàn thành câu đố, những mảnh ghép trên các tấm flashcards sẽ bắt đầu chuyển động. Giáo viên và học sinh từ 4 – 6 tuổi sẽ sử dụng và đánh giá phương pháp học bằng EMTs theo 5 cách sau. Kết quả của nghiên cứu cho thấy công nghệ này được chấp nhận rộng rãi bởi cả học sinh lẫn giáo viên và họ cho rằng AR rất hữu ích. Các học sinh tham gia nghiên cứu được cho rằng đã có lượng tương tác cao với EMTs khi các em sử dụng công nghệ mới này. Các học sinh đã có những hành động có tính gợi mở, gây hứng thú trong học tập như tương tác chạm, phản hồi, kiểm tra đã chiều trong khi sử dụng EMTs. Còn giáo viên không chỉ đánh giá khả năng tiếp thu bài của các em học sinh thông qua việc đọc và nghe trong lớp học, giờ đây, giáo viên có thể tương tác và sáng tạo trong môi trường xung quang thông qua AR. Các nghiên cứu khác như Khám phá Ứng dụng Công nghệ Thực tế Tăng cường trong lớp học mầm mon ở Malaysia cũng có những báo cáo tương tự về việc “… Công nghệ AR có hiệu quả trong việc duy trì sự động viên và mức độ tương tác cao ở trẻ mầm non.” Với AR, học sinh có thể tương tác với môi trường xung quanh theo một cách hoàn toàn mới. Điều này không có nghĩa rằng giảng dạy truyền thống đang bị thay thế. Trên thực tế, việc giảng dạy đang ngày càng nâng cao, tạo sự tiện lợi cho cả giáo viên lẫn học sinh. Để công nghệ mới được áp dụng thành công ngay tại các lớp học, cần có sự kết hợp với nhiều phương pháp giảng dạy thực tế hiên nay. Tuy nhiên, công nghệ AR cần vượt qua các định kiến trong giáo dục như thiếu kinh phí đầu tư công nghệ mới, thiếu thời gian đào tạo giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm, các tiêu chuẩn công nghệ chưa được xác minh chắc chắn… Ngoài ra, còn có rào cản về suy nghĩ ở các bậc phụ huynh xoay quanh vấn đề có nên cho trẻ sử dụng công nghệ quá sớm hay không. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới lại cho thấy những tác động tích cực khi kết hợp công nghệ AR với các phương pháp giảng dạy thực tiễn. Một số ứng dụng AR dùng trong giáo dục mầm non bạn có thể tham khảo như: FETCH! Lunch Rush (Kỹ năng Toán học cho học sinh tiểu học) Anatomy 4D (Môn giải phẫu cho các lớp Sinh học) Elements 4D (Những khối tương tác để khám phá môn Hóa học) Aurasma (Cho phép người dùng xác định không gian xung quanh họ) Google Sky Map (Bản đồ bầu trời tương tác) ZooBurst (Kể chuyện kỹ thuật số) Acrossair (Cho phép người dùng xác định không gian xung quanh họ)